วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

Animal Farm


          Animal farm เป็นวรรณะกรรมอมตะ แนวเสียดสีการเมือง ประพันธ์โดย George Orwell นักเขียนชาวอังกฤษ ตีพิมพ์จำหน่ายครั้งแรกเมื่อ17 สิงหาคม ค.ศ. 1945 (พ.ศ. 2488) แปลเป็นภาษาไทยหลายเวอร์ชั่น มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ และมีการนำไปแสดงเป็นละครเวทีด้วย……โครงสร้างของเรื่อง Animal Farm ผู้ประพันธ์ต้องการวิพากษ์วิจารณ์เสียดสีการเมืองของสหภาพโซเวียตรัสเซีย ในสมัยที่มีการปฏิวัติล้มล้างการปกครอง ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงยุคผู้นำที่มีชื่อว่า “โจเซฟ สตาลิน”โดยสมมุติตัวละครเป็นสัตว์นานาชนิดที่มีชีวิตอยู่ร่วมกัน ในฟาร์มแห่งหนึ่งชื่อ “ไร่แมนเนอร์”  ซึ่งมีชาวนาขี้เมาเป็นเจ้าของ แต่เพราะฤทธิ์สุราทำให้เขาละเลยและไม่รับผิดชอบ ไม่ใส่ใจดูแลบรรดาสัตว์ต่างๆเป็นเหตุให้พวกสัตว์ทั้งหลายรวมตัวกันปฏิวัติ
ผู้แต่ง
          จอร์จ ออร์เวลล์ (อังกฤษGeorge Orwell) เป็นนามปากกาของ เอริก อาร์เทอร์ แบลร์ (อังกฤษEric Arthur Blair) นักเขียนชาวอังกฤษ (25 มิถุนายนพ.ศ. 2446 - 21 มกราคม พ.ศ. 2493) นอกจากจะเป็นนักวิจารณ์ด้านการเมืองและวัฒนธรรมแล้ว ออร์เวลล์ยังเป็นนักเขียนความเรียงที่มีผู้ชื่นชมมากที่สุดคนหนึ่งในคริสต์ศตวรรษที่ 20 อย่างไรก็ตามเขาเป็นที่รู้จักจากนวนิยายสองเรื่องที่เขาเขียนช่วงท้ายทศวรรษ 1940 ชื่อ ฟาร์มสัตว์ (Animal Farm) ซึ่งเป็นนิยายล้อเลียนการเมือง (มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนในภายหลังด้วย) และ หนึ่งเก้าแปดสี่ (1984) ซึ่งกล่าวถึงดิสโทเปียที่มีการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จได้อย่างเห็นภาพ จนกระทั่งมีการใช้คำว่า แบบออร์เวลล์ เพื่อใช้เรียกระบบระบบรวบอำนาจเบ็ดเสร็จในการครอบงำความคิด 
สาระสำคัญสองประการเป็นเรื่องที่มิอาจโต้แย้ง คือ
1. ความเท่าเทียมกันเป็นเรื่องในอุดมคติเท่านั้น ไม่ว่าการปกครองในระบบสังคมนิยม ระบบทุนนิยม ระบบศักดินา ก็ไม่มีความเท่าเทียมกัน
2. กฎย่อมถูกกำหนดเพื่อประโยชน์ของผู้ออกกฎเสมอ และผู้ลบล้าง-ละเมิดกฎมากที่สุดก็มักจะเป็นผู้มีอำนาจที่ออกกฎนั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น