วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Georges Prosper Remi 


             จอร์จ พรอสเพอร์ เรมี หรือที่รู้จักในนามปากกา แอร์เช เป็นนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยียม มีผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ แตงแตง 
             นามปากกา แอร์เช มีที่มาจากชื่อย่อ Georges Remi คือ G.R. เมื่อเรียงกลับหลังเป็น R.G. เสียงอ่านในภาษาฝรั่งเศสจะอ่านว่า "Hergé"ศิลปินชาวเบลเยียมผู้เกิดในกรุงบรัสเซลส์ในคศ. 1907
ก้าว แรกของอาชีพนักวาดการ์ตูนเริ่มขึ้นระหว่างวันคืนน่าเบื่อภายในโรงเรียน จนเขาได้ร่วมกิจกรรมลูกเสือ และมีโอกาสสร้างผลงานครั้งแรกลงจุลสารของโรงเรียน หลังจบการศึกษา เขาสมัครเข้าทำงานวาดภาพประกอบในสำนักพิมพ์ ซึ่งตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันเพื่อเผยแพร่ศาสนาคาธอลิคในเบลเยี่ยม ก่อนหน้านี้มีแต่คนวิจารณ์ว่ารูปวาดของเขาเหมือนผลงานของเด็กเล็กๆ แต่บรรณาธิการมองเห็นความแปลกใหม่ และความคิดสร้างสรรค์ จึงให้โอกาสเขียนการ์ตูนหลายตอนจบ
            คศ. 1926 เขาวาดตัวการ์ตูนเป็นเด็กลูกเสือชื่อ Totor ซึ่งดัดแปลงจากประสบการณ์สมัยเรียนสามปีให้หลังตัวการ์ตูนนั้นถูกพัฒนาใหม่ “แตงแตงกับสโนวี่”(อ่านแบบภาษาฝรั่งเศส) จึงถือกำเนิดขึ้น โดยลงประเดิมตอนแรกในวันที่ 10 มกราคม ค.ศ.1929
           คศ. 1930 แตงแตงรวมเล่มฉบับแรกวางแผงในตอน “Tintin , reporter, in the land of Soviets” นับจากนั้นเขาก็สร้างผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์รวมถึงอะนิเมชั่น
ปัจจุบันแตงแตงไม่เพียงถูกยกย่องเป็นการ์ตูนอ่านสนุก แต่ยังถูกจัดชั้นเป็นผลงานทางศิลปะและประวัติศาสตร์อีกด้วย ! ไม่นับต้นฉบับพิมพ์ครั้งแรกที่กลายเป็นของมีค่าราคาสูง แตงแตงและผองเพื่อนยังถูกดัดแปลงเป็นสินค้าสารพัด ไม่ว่าเป็นของตกแต่ง ของเล่น เครื่องเขียน ฯลฯ ซึ่งคงทำรายได้ให้กับเบลเยียมไปอีกยาวนาน นอกจากนี้ตินตินกำลังจะกลายเป็นภาพยนตร์โดยฝีมือสตีเว่น สปีลเบิร์กอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น