วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รหัสลับดาวินชี


รหัสลับดาวินชี (อังกฤษThe Da Vinci Code) เป็นนวนิยายแนวลึกลับ-สืบสวนของแดน บราวน์วางจำหน่ายเมื่อ พ.ศ. 2546 ปัจจุบันมีฉบับแปล 44 ภาษา และมียอดขายทั่วโลกรวมกันมากกว่า 60.5 ล้านเล่ม (ข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2549) รหัสลับดาวินชีเป็นผลงานลำดับที่สองในชุดนวนิยายไตรภาคที่มีโรเบิร์ต แลงดอน เป็นตัวเอก สำหรับหนังสือฉบับภาษาไทยนั้น จัดพิมพ์โดยแพรวสำนักพิมพ์และแปลโดยอรดี สุวรรณโกมล
เนื้อเรื่องของรหัสลับดาวินชีเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดของคริสตจักร ในการปกปิดประวัติที่แท้จริงของพระเยซู รวมไปถึงปริศนาของจอกศักดิ์สิทธิ์ และบทบาทของมารีย์ชาวมักดาลา ในประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์ การนำเสนอประเด็นเหล่านี้ในนิยายทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากถึงความเหมาะสม และความถูกต้องของข้อมูล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับศาสนาคริสต์และนิกายโอปุสเดอี
นิยายเรื่องนี้ได้มีการอ้างถึงงานศิลปะและวรรณกรรมในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินชาวอิตาลีตามชื่อเรื่อง ผลงานของดาวินชีที่นำมาอ้างถึงได้แก่โมนาลิซา และภาพเขียน อาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper) เป็นต้น
บริษัทโคลัมเบียพิคเจอร์สได้สร้างภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่องนี้ มีกำหนดฉายในวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยทอม แฮงส์ นักแสดงชายเจ้าของรางวัลออสการ์ จะรับบทเป็นโรเบิร์ต แลงดอน ชื่อที่ใช้ฉายในประเทศไทยคือ รหัสลับระทึกโลก
ต้นเหตุของเรื่องเกิดจากที่ ฌาคส์ โซนิแยร์ ทิ้งรหัสไว้ให้ โซฟี เนอเวอ และ โรเบิร์ต แลงดอน ก่อนที่จะตาย ทั้งสองคนจะต้องไขรหัสให้ได้ โดยใช้ รหัสฟีโบนัชชี และ รหัสลิขิต เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น